Mách bạn bí quyết lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Mách bạn bí quyết lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Rửa mặt là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong chu trình skincare. Không chỉ giúp làm sạch, loại bỏ hết bụi bẩn, bã nhờn, tạp chất mà nó còn giúp làn da khỏe mạnh và hấp thụ các dưỡng chất một cách tốt nhất. Đối với làn da nhạy cảm thì việc lựa chọn đúng loại sữa rửa mặt phù hợp là vô cùng quan trọng. Bởi da nhạy cảm dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, nổi mụn và “ốm yếu” hơn các làn da khác. Nếu đang sở hữu làn da nhạy cảm và chưa biết cách lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm như thế nào cho đúng thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Tegoder nhé!

1. Da nhạy cảm là gì? Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da có lớp màng lipid bị suy yếu và làm việc kém hiệu quả. Trong khi đó lớp màng lipid chính là lớp bảo vệ da khỏi các tác động từ môi trường. Do đó, da nhạy cảm dễ bị kích ứng, mẩn đỏ hơn so với các loại da khác khi có sự tác động từ môi trường như nắng, gió, bụi bẩn,…

Da nhạy cảm dễ bị kích ứng, mẩn đỏ
 

Da nhạy cảm thường có một số dấu hiệu nhận biết như sau:

- Dễ bị ửng đỏ.

- Dễ bị phát ban và xuất hiện các nốt sưng.

- Thường xuyên bị ngứa, cảm giác châm chích khó chịu.

- Da khô, bong tróc, hai bên gò má cảm giác căng tức.

- Bề mặt da nổi nhiều mụn, có thể là mụn ẩn, mụn viêm, mụn li ti hay mụn trứng cá,…

- Dễ bị kích ứng, nổi các nốt mẩn đỏ khi thời tiết thay đổi.

- Bề mặt da rất mỏng, nhiều làn da còn có thể nhìn thấy các sợi máu hằn lên da.

- Da nhạy cảm dễ bị kích ứng, mẩn đỏ

2. Cách lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Nếu làn da có tất cả các dấu hiệu của da nhạy cảm thì bạn cần phải chú ý đến việc chăm sóc và bảo vệ da kỹ càng. Nếu không làn da sẽ bị tổn thương và khó chữa lành. 

Bước đầu tiên để bảo vệ da nhạy cảm đó là lựa chọn đúng loại sữa rửa mặt phù hợp. Để lựa chọn đúng sữa rửa mặt cho da nhạy cảm thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

2.1. Lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm của các thương hiệu uy tín

Đặc điểm của làn da nhạy cảm là dễ bị kích ứng với mùi hương, các thành phần hóa học. Do đó rất khó để lựa chọn được loại mỹ phẩm phù hợp với da nhạy cảm. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nghiên cứu và sản xuất ra những loại mỹ phẩm lành tính dành riêng cho da nhạy cảm. 

Khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm thì bạn nên lựa chọn mua của các thương hiệu uy tín. Tuyệt đối không nên lựa chọn những sản phẩm không có tên tuổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán trôi nổi trên thị trường. Bởi những sản phẩm này không được kiểm định về chất lượng và để hạn chế tình trạng da bị dị ứng, nổi mụn, bào mòn, hay xảy ra các biến chứng đáng tiếc.

Bạn có thể lựa chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần là tự nhiên lành tính hoặc dược mỹ phẩm vừa có tác dụng làm sạch da, vừa hỗ trợ cải thiện một số tình trạng của da. Một số thương hiệu có sữa rửa mặt cho da nhạy cảm được khuyên dùng: Cerave, Laroche Posay, Cetaphil, Simple, Tegoder (thương hiệu dược mỹ phẩm),…

Sữa rửa mặt cấp ẩm HA Face Cleanser thương hiệu Tegoder Cosmetics


2.2. Nên lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel, không hoặc ít tạo bọt, không có hạt scrub

Sữa rửa mặt dạng gel thường dịu nhẹ, ít bọt vì chứa ít chất hóa học mà chủ yếu là các thành phần tự nhiên lành tính nên rất phù hợp cho làn da nhạy cảm. Còn những loại sữa rửa mặt tạo nhiều bọt và chứa hạt scrub li ti sẽ phù hợp với những người sở hữu da dầu. Loại sữa rửa mặt này sẽ giúp làm sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông. Còn đối với da nhạy cảm thì sẽ dễ bị kích ứng, gây khô da, mất nước và dễ hình thành nên mụn.

Nên lựa chọn sữa rửa mặt dạng gel

Chính vì thế, sữa rửa mặt dạng gel tươi mát, dịu nhẹ sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người có làn da nhạy cảm. 

2.3. Không lựa chọn sữa rửa mặt có chứa BHA

BHA được biết đến là một trong những thành phần có khả năng hỗ trợ điều trị mụn rất tốt. Tuy nhiên đối với làn da nhạy cảm thì lại nên tránh xa thành phần này bởi da nhạy cảm rất dễ kích ứng khi sử dụng BHA. Do đó, khi lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm thì bạn nên loại trừ những sản phẩm có chứa thành phần BHA nhé! Nếu da nhạy cảm bị mụn thì đến bác sĩ da liễu hoặc các chuyên viên về mỹ phẩm để được tư vấn lựa chọn sản phẩm trị mụn phù hợp. 

2.4. Lựa chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm có độ PH < 6

Nồng độ PH có trong sữa rửa mặt vô cùng quan trọng đối với làn da nhạy cảm. Theo các chuyên gia da liễu, độ PH của làn da thường dao động từ 4 – 6. Nếu da của bạn có độ PH càng thấp thì làn da của bạn càng khỏe mạnh.

Các sản phẩm sữa rửa mặt hiện nay có nồng độ PH dao động từ 5 – 9. Đối với làn da bình thường thì có thể sử dụng sữa rửa mặt có nồng độ PH trên 6. Nhưng đối với làn da nhạy cảm thì nồng độ PH phù hợp nhất là dưới 6. Đây là mức độ PH an toàn, phù hợp và đảm bảo cung cấp đủ nước cho làn da luôn mềm mại. 

2.5. Quan tâm đến thành phần của sữa rửa mặt 

Khi lựa chọn sữa rửa mặt cho nhạy cảm, dấu hiệu dễ nhận biết nhất đó chính là dòng chữ in trên bao bì. Các sản phẩm dành cho da nhạy cảm thường có chữ: For Sensitive Skin (sản phẩm dành cho làn da nhạy cảm) hoặc Sensitive Cleansing Foam (sữa rửa mặt cho da nhạy cảm).

Ngoài dòng chữ in trên bao bì, bạn có thể xem bảng thành phần để lựa chọn được cho làn da sản phẩm phù hợp. Một số thành phần NÊN CÓ và KHÔNG NÊN có trong sữa rửa mặt cho da nhạy cảm đó là:

Thành phần Hyaluronic Acid tốt cho da 
 

Thành phần NÊN có: Axit Hyaluronic (HA) – thành phần cấp nước, giữ ẩm tuyệt vời cho da; Ceramides (chiếm tỉ lệ từ 40 – 50% lớp lipid tự nhiên trên da) giúp bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng kích ứng da; Niacinamide (Vitamin B3) giúp làm dịu các tổn thương trên da, đồng thời bảo vệ da khỏe mạnh và khóa ẩm cho làn da mềm mại.

Thành phần Hyaluronic Acid tốt cho da 
Thành phần KHÔNG nên có: Benzyl Alcohols, Sulfates, Glycolic Acid – đây là những thành phần hóa học khiến da dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, khô ráp, bong tróc và bị tổn thương.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ lựa chọn cho làn da nhạy cảm của mình loại sữa rửa mặt phù hợp. Chúc bạn luôn có làn da khỏe đẹp, rạng rỡ mỗi ngày!